Năm 2018, Việt Nam nhập khẩu 81.609 ô tô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD. Con số này đã giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về trị giá so với năm 2017.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2018, cả nước nhập 14.176 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt hơn 306 triệu USD. Với kết quả này, số lượng ô tô giảm nhẹ 2,5% so với tháng 11/2018 nhưng kim ngạch lại tăng 0,5%.
Như vậy, đây là tháng thứ 4 liên tục lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt trên 10.000 chiếc. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng dần bắt đầu từ tháng 3/2018, khi một số hãng xe các nước Thái Lan, Indonesia hoàn thành các thủ tục đáp ứng Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan đến điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu (có hiệu lực ngày 1/1/2018). Trước đó, trong 2 tháng đầu năm, chỉ có vài trăm xe được nhập về mỗi tháng.
Tính chung cả năm 2018, cả nước nhập khẩu 81.609 ô tô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về trị giá so với năm 2017.
Trong tổng số xe nhập khẩu năm 2018, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm nhiều nhất với gần 54.000 chiếc, tổng kim ngạch hơn 1 tỷ USD.
Tiếp đó là xe ô tô tải với 24.188 chiếc, tổng kim ngạch 501 triệu USD. Xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ 3, với 804 chiếc, tổng kim ngạch hơn 24 triệu USD.
Thái Lan là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất sang thị trường Việt Nam trong năm 2018 với 55.364 chiếc, tiếp đến là Indonesia 17.146 chiếc. Riêng 2 thị trường trên đã chiếm tới 88,8% sản lượng và 75% kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi đây là những thị trường được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu giảm mạnh từ 30% năm 2017 xuống 0% năm 2018.
Trong năm 2018, Việt Nam cũng chi hơn 3,5 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô các loại. Ngoài ra, Việt Nam cũng chi 654 triệu USD nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng liên quan.
Như vậy, với việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN xuống 0% đã làm thay đổi khá mạnh cục diện thị trường. Trong năm 2017, cả nước nhập khẩu khoảng 94.000 ôtô nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch hơn 2,15 tỷ USD.
Đáng nói, các thị trường chính xuất khẩu phương tiện và phụ tùng ô tô lớn vào Việt Nam trong năm 2017 lại là Nhật Bản, Mỹ sau đó mới đến Thái Lan…
Linh Nhật (ANTĐ)