oto24-LandRover-1

Land Rover Discovery Sport – xe dã ngoại hạng sang cho cả gia đình

Nếu đang lăn tăn mong muốn có một mẫu xe sang trọng, quý phái để thể hiện đẳng cấp nhưng vẫn phải đáp ứng đủ chỗ cho cả gia đình 7 người trong những chuyến giã ngoại, thì Land Rover Discovery Sport rất có thể chính là cái tên mà bạn vẫn đang tìm kiếm.

Tại thị trường Việt Nam, tuy không quá nổi bật như Range Rover “thùng to” hay hầm hố như Defender, nhưng Discovery Sport hay Discovery nói chung, lại là một cái tên được rất nhiều người biết đến. Bởi lẽ “độ” decal Discovery là cách mà rất rất nhiều chủ xe ở Việt Nam ưa thích, cho dù không thực sự hiểu biết sâu về dòng xe sang này của Land Rover.

Được định nghĩa như một mẫu compact SUV dành cho việc “Offroad Family” – tạm dịch: cả gia đình đi Offroad – Discovery Sport đóng vai trò như “vị hoàng tử” mang gốc gác dòng dõi quý tộc nhà Land Rover.

 

Thế hệ đầu tiên của Discovery Sport được giới thiệu năm 1997 dưới cái tên Freelander, lấy cảm hứng từ những con tàu đổ bộ có thể “đặt chân” tới bất kỳ đâu. Ở thời điểm ra mắt, đây là một mẫu xe mang tính cách mạng của nhà Land Rover sau nửa thế kỷ chỉ sản xuất xe hai cầu khung gầm rời, thương hiệu Anh Quốc đã mở rộng sang cả những mẫu xe khung gầm liền thân.

Đến năm 2014, sau khi Discovery gia nhập Range Rover với vai trò là thương hiệu con, những chiếc Freelander – sau 2 thế hệ sản phẩm – cũng đã được thay tên đổi họ thành Discovery Sport và định hướng như một mẫu xe rộng rãi với 7 chỗ ngồi.

 

Trên những chiếc Freelander cũng không được trang bị cả chế độ gài cầu chậm hoặc khóa vi sai như những đàn anh trong gia tộc Land Rover. Nền tảng khung gầm PTA thế hệ mới trên Discovery Sport chia sẻ chung với Range Rover Evoque hay Jaguar E-Pace.

Nhờ vậy vị “hoàng tử quý tộc” này vẫn sở hữu khoảng sáng gầm 212mm, khả năng lội nước tiêu chuẩn 600mm, góc tiếp cận 25° cũng như góc thoát là 21° và đủ khả năng vượt qua những thử thách địa hình khó nhằn nhất trên thế giới.

 

Mặc dù Discovery Sport chung nền tảng với Evoque, tương đồng vóc dáng với BMW X3 và Volvo XC60, nhưng lại có tới 3 hàng ghế (cấu hình 5+2). Và để “nhét” được hàng 3 lên Discovery Sport thì xe đã được kéo dài chiều dài tổng thể hơn 200mm (4.579mm vs 4.371mm) và kích thước trục cơ sở cũng đã được gia tăng gần 100mm (2.741mm vs 2.681mm) so với Evoque.

Xe cũng được trang bị rất nhiều tính năng tiện lợi, trong đó có điển hình nhất là vô lăng trợ lực điện đi kèm khả năng tự động đỗ xe hiện đại; với giới hạn vô-lăng là 2,31 vòng đánh lái và đường kính quay đầu chỉ 11,8m.

 

Nhờ đảm đương được nhiệm vụ offroad và lại có cấu hình ghế ngồi 7 chỗ linh hoạt, mà Discovery Sport ghi dấu vàng son của mình ở thời điểm những năm 2017 – 2018, khi vượt mặt cả “gà đẻ trứng vàng” Range Rover Evoque và giữ vị trí mẫu xe bán chạy nhất của gia đình quý tộc Land Rover.

Vận hành tự tin trên mọi cung đường

 

Land Rover Discovery Sport được trang bị động cơ xăng tiêu chuẩn cấu hình I4 dung tích 2.0L – kết hợp với hộp số tự động 9 cấp 9HP của nhà sản xuất danh tiếng ZF và hệ dẫn động 4 bánh – cho công suất cực đại 249 mã lực và mô men xoắn có thể đạt 365Nm.

Tương tự Jaguar E-Pace hay Range Rover Evoque, sức mạnh này của Discovery Sport có thể đánh giá là dư thừa ở đường xá Việt Nam. Mọi thao tác vượt gấp, tăng tốc thốc ga hay chạy đèo tự tin đều có thể được xe xử lý một cách gọn gàng theo kiểu hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát.

 

Để có được phần khung thân cứng vững, đủ sức thử thách mọi địa hình, các kỹ sư của hãng đã chỉnh sửa tới 90% thành phần từ nền tảng Ford EUCD và cấu thành từ vật liệu thép. Nhờ vậy khi vần vô-lăng Discovery Sport, người lái có thể dễ dàng cảm nhận được sự đầm chắc và vững vàng của xe trong mỗi cú đánh lái.

 

Vô-lăng xe không chỉ có thiết kế hiện đại như đã đề cập, mà thực sự rất “cảm xúc”. Phản hồi mặt đường được truyền lên tay chính xác “như photocopy”, giúp người cầm lái có thể tự tin “căn” đường chạy một cách dễ dàng. Đây cũng là một điểm đặc trưng và có thể nói là “gây nghiện” trên những mẫu xe nhà Jaguar – Land Rover.

Cũng như Range Rover Evoque, Discovery Sport được trang bị hệ thống treo trước Macpherson còn treo sau là đa điểm với kiểu thiết kế hơi mềm một chút, để phù hợp với đối tượng người dùng gia đình đi dã ngoại. Đây là một điểm cộng, đặc biệt dành cho những hành khách nhí ngồi ở sau cùng khi băng qua gờ giảm tốc, ổ gà hoặc đoạn đường xấu.

 

Bên cạnh đó, tính năng kiểm soát địa hình thông minh All Terrain Progress Control và “đặc sản” Terrain Response 2 của Land Rover với 3 chế độ lái kèm theo 4 chế độ địa hình cũng có mặt trên Discovery Sport. Tính năng Clear Sign Ground View xóa nhòa điểm mù, giúp tài xế nhìn “xuyên đầu xe” để bao quát được toàn bộ gầm trước, trợ giúp đắc lực cho người lái khi cần vượt qua những đoạn đường xấu hoặc offroad dã ngoại.

 

Ngoại thất đậm chất lịch lãm Anh Quốc

 

Dòng dõi quý tộc Anh Quốc của Discovery Sport toát ngay lên từ phần thiết kế ngoại thất. Xe chia sẻ rất nhiều DNA với người anh Discovery. Tuy nhiên để dành không gian cho cấu hình 7 chỗ ngồi bên trong, nên vóc dáng của xe có phần bầu bĩnh khác biệt, so với những chiếc Range Rover hay Evoque thường thấy trên đường.

Những chi tiết mang phong cách đặc trưng và có tính nhận diện cao vẫn được duy trì trên Discovery Sport. Có thể kể tới ngay như mặt lưới tản nhiệt sáng bóng với các nan hình tổ ong quen thuộc, đem lại cảm giác sang trọng và khoẻ khoắn cho phần đầu xe.

Trên phiên bản 2021 – thuộc thế hệ sản phẩm đời thứ hai – Discovery Sport được trang bị bộ đèn full LED với thiết kế đèn demi hình móc câu kép cũng đồng thời xuất hiện trên cả đàn anh Velar. Phía bên trong là các projector với khả năng tự cân bằng góc chiếu.

Trải nghiệm thực tế tại nhiều điều kiện vận hành khác nhau cho thấy, đèn full LED trên Discovery Sport cho cường độ chiếu sáng tốt, khoảng ánh sáng dài và vùng sáng rộng nhưng đồng thời lại không gây chói mắt cho người cùng tham gia giao thông. Trang bị này giúp người cầm lái có thể điều khiển xe tự tin và an toàn hơn.

 

Phía bên dưới, Land Rover Discovery Sport được trang bị bộ cản gầm phong cách sang trọng, cùng điểm nhấn là các hốc hút gió khoét sâu ở hai bên đem lại một cảm giác thể thao hơn cho xe.

Trần xe và các cột A, B được sơn đen, tương phản với màu ngoại thất – một đặc điểm gần như không thể thiếu trên các mẫu xe Land Rover. Trong khi đó, cột C được làm dày bản, sơn cùng màu thân xe theo kiểu “mui bay” thời thượng – một trong những kiểu thiết kế mà Land Rover là một trong những hãng đi tiên phong và hiện nay đã được rất nhiều hãng xe khác trên thế giới học hỏi theo để trang bị cho các mẫu xe của mình.

oto24-LandRover-2

Phần trần sau của Discovery Sport được làm vuông vức để dành không gian cho hàng ghế thứ ba. Trong khi đó, cụm đèn hậu LED là điểm nhấn ở đuôi xe với thiết kế hiện đại, “ton-sur-ton” với cụm đèn chiếu sáng chính phía trước.

Về tổng thể, Land Rover Discovery Sport mang một dáng hình cao to, bầu bĩnh. Tuy nhiên xe cũng không thiếu đi những nét thiết kế sang trọng, hiện đại; để chỉ cần nhìn liếc qua là lập tức có thể nhận ra đây là một mẫu xe sang.

Nội thất sang trọng – đẳng cấp

 

Sang trọng và tối giản là hai từ để mô tả ngắn gọn nhất về không gian nội thất của Land Rover Discovery Sport. Mọi bề mặt có thể với tới được, từ táp-lô, táp-pi, ghế ngồi… đều được bọc da hoặc vật liệu nhựa mềm, đem lại cảm giác sờ chạm mịn màng và duy trì được không khí sang trọng vốn có trên mỗi mẫu xe nhà Land Rover.

Khi mua xe, khách hàng có thể dễ dàng tùy chỉnh từng mảng màu nội thất theo ý muốn – tuỳ chọn thể hiện rõ đẳng cấp của một mẫu xe sang đến từ nước Anh. Ví dụ như phiên bản xe trải nghiệm trang bị nội thất được phối khéo léo giữa hai tông màu trắng kem và đen, đem lại cảm giác cao cấp rõ rệt.

oto24-LandRover-3

Sự tối giản được thể hiện ngay ở khu vực bảng điều khiển trung tâm với chỉ 5 phím bấm dạng tròn, được thiết kế gọn gàng. Trong đó, hai núm vặn điều chỉnh nhiệt độ điều hoà là chi tiết rất đặc trưng của nhà Land Rover. Với một màn hình nhỏ được tích hợp ngay bên trên bề mặt, thể hiện mức độ hiện đại và tinh tế của chiếc xe. Những hành khách có thể vừa thao tác vặn nút, vừa theo dõi mức nhiệt ngay trên núm xoay một cách rất trực quan.

Màn hình thông tin giải trí trung tâm của xe được đặt ở chính giữa bảng táp-lô có kích thước 10 inch. Trải nghiệm sử dụng thực tế của màn hình này đem lại là rất dễ chịu. Thiết kế giao diện được làm theo hướng nhẹ nhàng, nhưng tinh tế và chỉn chu. Cảm giác chạm vuốt nhạy, tốc độ phản hồi nhanh và mượt.

 

Ở khu vực dành cho người lái, vô-lăng chính là điểm nhấn sang trọng và hiện đại. Kiểu thiết kế đặc trưng quen thuộc kết hợp cả phím bấm vật lý cũng như thao tác chạm cảm ứng, tương tự nhiều mẫu xe khác của Land Rover.

Phía sau vô-lăng, Discovery Sport vẫn được trang bị đầy đủ hai lẫy chuyển số thể thao và một màn hình thông số kích cỡ lớn với độ nét cao và khả năng hiển thị tương đương như trên đàn anh Velar. Trên yên ngựa trung tâm, cần sang số điện tử được thiết kế giống hệt như mẫu xe thể thao hai cửa Jaguar F-Type hay huyền thoại offroad Defender.

 

Ngay từ cái tên Discovery Sport đã thể hiện đây là một mẫu xe địa hình dành cho những chuyến đi dã ngoại, thậm chí có cả khả năng offroad. Do vậy, bên trong xe được bố trí rất nhiều vị trí sạc điện, giúp đảm bảo tiện ích đầy đủ cho hành khách ở cả 3 hàng ghế, với sạc không dây, chuẩn sạc USB và cổng tẩu 12V.

Những tính năng hỗ trợ vận hành an toàn hay tiện nghi hiện đại cũng có mặt trên Land Rover Discovery Sport như: giới hạn tốc độ, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù trên gương, gương tràn viền, điều hòa không khí tích hợp tính năng lọc ion với đầy đủ cửa gió cho cả 3 hàng ghế…

 

Như đã đề cập ở phần bên trên, Land Rover Discovery Sport sở hữu thiết kế khung thân liền khối với nền tảng D8 – chia sẻ chung với Range Rover Evoque hay Jaguar E-Pace. Tuy nhiên nhờ gia tăng kích thước tổng thể, không gian nội thất trên xe vẫn vô cùng khoáng đạt, đặc biệt là khi kéo hết hàng ghế thứ 2 về phía sau.

Độ ngả lưng ghế cũng rất dễ chịu cho cả 3 người lớn ở hàng ghế sau, với tiêu chuẩn an toàn ISOFIX đầy đủ. Thao tác ra vào hàng ghế thứ ba cũng rất đơn giản, chỉ với một nút bấm để trượt hàng ghế trên.

 

Không gian cốp chứa đồ khi gập phẳng hàng ghế thứ 3 rất rộng rãi. Trong khi đó, hàng ghế hai có thể gập 60:40. Ngay cả khi dựng đủ cả 3 hàng ghế, các hành khách vẫn có đủ chỗ để chứa vài túi xách nhỏ. Bên dưới sàn còn được trang bị thêm cả một ngăn chứa đồ bổ sung.

oto24-LandRover-1

Thêm một điểm nhỏ đáng khen trên Discovery Sport, đó là sàn cốp được thiết kế độ với cao rất vừa phải. Trong những buổi dã ngoại với gia đình, hai người lớn hoàn toàn có thể ngồi ở vị trí sau cốp và hưởng thụ “view” thiên nhiên một cách dễ dàng, thay vì phải “nhảy lên” để ngồi như nhiều mẫu xe khác.

Tổng kết lại, với giá bán lẻ trên 3 tỷ đồng, rõ ràng Land Rover Discovery Sport là một mẫu xe hạng sang phục vụ nhu cầu dã ngoại cho cả gia đình. Xe hội tụ đầy đủ thiết kế đậm chất sang trọng đến từ Anh Quốc, khả năng vận hành ưu việt và nhiều công nghệ, xứng đáng với vị trí mẫu xe bán chạy nhất của gia tộc Land Rover vài năm liên tiếp.

Hiện tại Land Rover đang triển khai chương trình ưu đãi Không Ngừng Khám Phá, trong đó, khách hàng mua Discovery Sport từ ngày 01.12.2021 đến 31.01.2022 sẽ có cơ hội nhận phiếu quà tặng máy ảnh cao cấp Leica trị giá lên đến 350 triệu đồng. Chương trình có điều kiện và điều khoản áp dụng. Truy cập tại đây hoặc liên hệ đại lý chính hãng để biết thêm thông tin chi tiết.

Nguồn: xehay .vn /land-rover-discovery-sport-xe-da-ngoai-hang-sang-cho-ca-gia-dinh.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *