Với mức giá niêm yết 1,750 tỷ đồng, Volvo XC40 có thể cạnh tranh trực tiếp với BMW X1, Mercedes GLA hay Audi Q2 về giá bán. Còn về khả năng vận hành, tính năng và sức mạnh thương hiệu thì sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.
Thành công xứng đáng
Mới chỉ hơn 2 năm trước đây, khi mà Volvo chính thức nhảy vào thị trường Việt Nam, mỗi lần giao xe là một dịp đặc biệt. Thế mà giờ đây, việc bán được hàng trăm xe cũng trở nên quá đỗi bình thường. Không rõ là Volvo Việt Nam đã đánh giá sai thị trường hay giới hạn nhập xe mà hãng mẹ dành cho thị trường non trẻ này chỉ có thế, nhưng có một điều vô cùng chắc chắn: sự quan tâm và tin tưởng mà khách hàng Việt Nam dành cho Volvo là rất, rất lớn.
Mới chỉ 2 năm trước thôi, khi mà không phải khách hàng nào đến xem xe cũng phát âm đúng từ “Volvo”, việc Savico mang thương hiệu xe Thụy Điển về Việt Nam bị đánh giá là quá mạo hiểm. Đó là thời điểm mà miếng bánh xe sang đã được chia gần xong với 3 ông lớn Mercedes, BMW và Audi chiếm gần hết thị trường. Volvo là cái gì? Nhiều người khi nghe đến “Vô-lờ-vô” thì sẽ nghĩ ngay đến những chiếc máy xúc, máy gạt đắt tiền, ít ai tìm hiểu rằng đây cũng là tên của 1 hãng xe châu Âu có lịch sử gần 1 thế kỷ.
Thế nhưng, sau hàng loạt nỗ lực marketing với các chiến dịch quảng bá hùng hậu, cùng với chất lượng sản phẩm được kiểm chứng bởi những khách hàng Việt Nam đầu tiên, thương hiệu Thụy Điển này đã dần có được vị thế trong lòng khách hàng tại dải đất hình chữ S. Mở đầu là thành công của XC90, rồi XC60, bây giờ, đàn em XC40 cũng hứa hẹn tiếp nối thành công của 2 mẫu SUV lớn hơn. Với giá bán rẻ hơn khá nhiều so với XC60 và XC90, mẫu CUV đô thị của Volvo hứa hẹn sẽ tiếp cận được nhóm khách hàng rộng hơn, qua đó tiếp tục phủ sóng thương hiệu Volvo tại Việt Nam. Vậy, mẫu xe này có những ưu điểm gì, và liệu chừng đó có đủ để bạn bỏ qua các mẫu xe đến từ Đức để lựa chọn nó hay không?
Thiết kế khác biệt
Trong vài năm gần đây, có lẽ sự chuyển mình về tư duy thiết kế của Volvo là ấn tượng nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Ấn tượng ở chỗ nó khác biệt hoàn toàn so với những gì trước đây mà Volvo từng sản xuất, và điều ấn tượng hơn là mọi chiếc xe của Volvo thế hệ mới, khởi nguồn từ XC90 hoàn toàn mới, đều được giới phê bình cũng như khách hàng đánh giá rất cao. Nói một cách hóm hỉnh thì kể từ khi mẫu XC90 thế hệ thứ 2 ra đời năm 2014, Volvo liên tục trình làng những mẫu xe thành công về mặt thiết kế, “không trượt phát nào”! XC40 cũng là một câu chuyện thành công về mặt thiết kế và đây là lần đầu tiên hãng xe Thụy Điển đánh vào phân khúc xe sang gầm cao cỡ nhỏ, phân khúc mà những gã khổng lồ đến từ Đức đang làm chủ.
Chiếc Volvo XC40 lần đầu tiên được giới thiệu công chúng với bản mẫu Concept 40.1 vào năm 2016. Đó là thời khắc lịch sử của Volvo khi lần đầu tiên họ tham gia phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ hạng sang, một bước đi khá mạo hiểm vì đây là phân khúc mà các ông lớn đã chia xong miếng bánh thị phần. Một chiếc xe hoàn toàn mới rõ ràng sẽ rất khó cạnh tranh nếu như không có phẩm chất nào đó thực sự khác biệt. Và điều khác biệt đầu tiên của Volvo XC40 là thiết kế ngoại thất.
XC90 đĩnh đạc, sang trọng, XC60 thể thao, năng động và cá tính nổi bật của XC40 là trẻ trung và cá tính. Đó là phong cách được ưa chuộng ở phân khúc CUV đô thị, đặc biệt tại thị trường châu Âu. Vì lẽ đó, giới trẻ chắc chắn sẽ “đổ gục” trước hàng loạt tùy chọn cá nhân hóa về ngoại thất của Volvo XC40 với hàng tá gói tùy chọn thiết kế, màu sơn cũng như la-zăng khác nhau. Tuy nhiên, câu chuyện ở Việt Nam lại hơi khác một chút.
Theo chia sẻ của một chuyên viên tư vấn bán hàng Volvo Hà Nội, độ tuổi của khách hàng chọn mua XC40 ở Việt Nam dao động cực lớn, từ 25 cho đến … 65! Điều này khá lạ kỳ, vì độ tuổi trung bình của khách hàng chọn mua XC60, mẫu xe to hơn, đắt hơn của Volvo là 35, trẻ hơn XC40. Dường như với rất nhiều kiểu kết hợp các chi tiết ngoại thất, Volvo XC40 có thể “biến hóa” để phù hợp với cả thị hiếu của khách hàng trẻ và doanh nhân trung tuổi.
Volvo XC40 là một chiếc xe vừa đẹp, vừa cá tính. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng mẫu CUV cỡ nhỏ này vẫn có nhiều chi tiết đầy cá tính và khác biệt so với đàn anh XC60 và XC90. Volvo đã rất tỉnh táo khi không áp dụng kiểu thiết kế “búp bê Nga”, tức là biến các mẫu xe cỡ nhỏ thành một bản sao tỷ lệ nhỏ hơn so với các dòng xe đầu bảng – cách mà các hãng xe Đức đang thực hiện.
Phần đầu xe vẫn mang thiết kế vuông vức đặc trưng của Volvo thời đại mới nhưng các nhà thiết kế đã thêm thắt một vài điểm nhấn để XC40 khác biệt hơn so với đàn anh. Đó là cụm đèn pha full LED với 2 dải đèn định vị LED hình “búa Thor” quen thuộc. Trên XC40, dải đèn này được làm nhọn hơn và tách biệt ở giữa bằng 1 miếng nhựa mạ crôm khiến chi tiết này trông giống 1 mũi tên hơn là cái búa. Mặt ca lăng cũng được tạo hình vuông vức hơn với các mắt lưới điệu đà hơn hẳn so với kiểu ca lăng hình khiên với các nan dọc của XC60 hay XC90. Tương tự, tấm cản trước cũng mang thiết kế thiên nhiều về sự vuông vức hơn là thuôn tròn như các mẫu xe to lớn hơn.
Phần thân xe XC40 cũng mang nhiều nét ngẫu hứng và trẻ trung hơn so với các mẫu xe “đứng đắn” hơn của Volvo. Sự phá cách được thể hiện ở phần nóc xe sơn đen, đối lập với màu thân xe (có 6 màu sắc cho khách hàng lựa chọn). Nhìn xuống bên dưới 1 chút, ta sẽ thấy đường dập lõm cực táo bạo ở cửa xe, cũng như bộ la-zăng 18 inch phối 2 màu tuyệt đẹp.
Tuy nhiên, chi tiết gây được nhiều ấn tượng nhất với tôi là cột D của XC40. Nó dày một cách khác thường và nếu bạn nhìn chiếc xe lướt qua trên phố, đây sẽ là chi tiết thu hút sự chú ý của bạn đầu tiên. Cột D của XC40 là một thứ gì đó hoàn toàn khác biệt so với các mẫu xe trước đây của Volvo, và cũng không giống với bất kỳ mẫu xe nào trong phân khúc CUV đô thị. Ở chi tiết này, Volvo cũng không quên thêm dòng chữ “R Design” để khẳng định đây là phiên bản có thiết kế thể thao hơn của XC40. Toàn bộ mọi chiếc XC40 về Việt Nam đều là phiên bản R Design.
Về kích thước tổng thể, thứ mà người mua xe ở phân khúc này rất quan tâm, Volvo XC40 khá tương đồng đối thủ cùng phân khúc, nếu không muốn nói là nhỉnh hơn. Xe có chiều dài 4.425 mm (ngắn hơn hơn BMW X1 14 mm, dài hơn GLA 8 mm), chiều rộng 1.851 mm (rộng hơn BMW X1 30 mm, hơn GLA 47 mm), chiều cao 1.658 mm (hơn X1 46 mm, hơn GLA tới 164 mm!). Chiều dài cơ sở của Volvo XC40 đạt mức 2.702 mm, dài hơn X1 33 mm, bằng GLA. Như vậy, khách hàng lựa chọn Volvo XC40 sẽ không phải quá lo lắng về kích thước của chiếc xe này.
Nội thất sang trọng nhất phân khúc
Những chiếc Volvo thế hệ mới có khoang nội thất thực sự nâng tầm so với các thế hệ trước. Đó phần lớn là công lao của Robin Page, một trong những nhà thiết kế đương đại nổi tiếng nhất hiện nay. Ông là người góp phần tạo nên khoang nội thất xa hoa của những chiếc Bentley Continental, Mulsanne, và đã từng có kinh nghiệm làm việc tại Rolls-Royce và Bugatti. Với Volvo XC40, ông đã khéo léo kết hợp trường phái thiết kế tối giản và sự tinh tế, thuần khiết đậm chất Bắc Âu để tạo nên một trong những chiếc xe thể thao đa dụng đẹp nhất trên thị trường.
Khi được hỏi lý do rời Bentley dù đã có 12 năm gắn bó và đến với một thương hiệu khác, Robin Page trả lời: “Đây là một thời điểm thú vị để gia nhập Volvo. Volvo có phong cách thiết kế rất riêng biệt, lại lưu giữ đầy đủ những giá trị truyền thống. Về mặt thiết kế nội thất, tôi sẽ kết hợp kỹ nghệ thủ công lâu đời của người Thụy Điển và những công nghệ hiện đại nhất nhằm giúp thương hiệu Volvo thực sự vươn lên đẳng cấp mới.”
Với chiếc XC40, Robin Page và cộng sự vẫn duy trì thiết kế theo chiều dọc vốn rất thành công với XC90 và XC60. Vẫn là phong cách tối giản và tinh tế đậm chất Scandinavia nhưng XC40 còn được điểm thêm các chi tiết trẻ trung và phá cách. Tất nhiên, khi đi sâu vào các chi tiết nhỏ thì ta cũng sẽ thấy những thứ mà XC40 bị lược bớt để phù hợp với mức giá thấp hơn hẳn so với XC60. Volvo XC40 có giá bán 1,750 tỷ đồng, thấp hơn khá nhiều so với giá bán 2,2 tỷ đồng của XC60. Cả hai chiếc xe đều được nhập khẩu từ Malaysia nên rẻ hơn nhiều so với nhập khẩu từ Thụy Điển.
Khi bước vào trong xe, thứ thu hút sự chú ý của bạn đầu tiên là một màn hình cảm ứng 9 inch nằm gọn giữa bảng táp lô. Màn hình được đặt dọc và có độ mượt mà rất cao, khiến mọi thao tác vuốt, trượt, thu phóng đều được thực hiện dễ dàng như bạn đang thao tác với một chiếc iPad vậy. Màn hình được trang bị công nghệ hồng ngoại, người dùng có thể thao tác thoải mái kể cả khi đeo găng tay, thậm chí bạn còn không cần phải chạm trực tiếp vào màn hình (dù tôi vẫn thường xuyên chạm vào màn hình như một thói quen).
Màn hình cảm ứng đã khiến bảng táp lô của XC40 trở nên đẹp, gọn gàng và sang trọng hơn rất nhiều so với thiết kế “nhiều nút” của các mẫu xe Đức. Có lẽ đây là một trong những màn hình trung tâm tuyệt vời nhất trong thế giới xe hơi khi nó có kích thước lớn, vô cùng mượt mà và thao tác trực quan, chất lượng hiển thị tốt. Hơn nữa, màn hình này nằm gọn trong bảng táp lô chứ không tách hẳn ra như trên các mẫu xe Đức. Cá nhân tôi đánh giá cao kiểu thiết kế mạch lạc của Volvo hơn. Màn hình trung tâm là thứ mà Volvo XC40 vượt trội so với phần còn lại của phân khúc.
Những nút cơ học cần thiết được đẩy xuống dưới màn hình, bao gồm một núm xoay âm lượng được gia công đầy tinh xảo, hệt như một viên ngọc quý vậy! Khu vực yên ngựa trung tâm cũng mang phong cách tối gian với cần số bọc da, thêu chỉ đối màu, 2 cổng USB, 1 cổng 12V và bàn sạc không dây chuyển Qi. Ta còn có 2 hộc để cốc rất lớn và phanh tay điện tử. Cá nhân tôi vẫn phải mất 1 thời gian để làm quen với việc bấm nút P được đặt tách khỏi cần số. Tôi thích kiểu để nút P trên cần số của BMW hơn, thêm nữa, thao tác chuyển số tay bằng cách đẩy cần số lên xuống cũng tự nhiên hơn so với thao tác gạt sang ngang của Volvo XC40.
Trở về khu vực người lái, bạn sẽ thấy 1 chiếc vô lăng có thiết kế tinh tế, bọc da Nappa, đột lỗ và thêu chỉ sáng màu. Vô lăng cho cảm giác cầm cực êm và chắc tay và có đầy đủ nút chỉnh menu và nút Cruise Control có tính năng “bám đuôi” xe phía trước cũng như nút kích hoạt chế độ hỗ trợ giữ làn và đánh lái theo vạch kẻ đường Pilot Assist. Đây là những tính năng hiện đại mà chỉ XC40 sở hữu trong phân khúc. Một thứ khác mà tại thị trường Việt Nam, chỉ riêng Volvo XC40 mới có là 1 màn hình LCD 12,3 inch đóng vai trò là cụm đồng hồ điện tử ở sau vô lăng. Màn hình này có giao diện quen thuộc và có thể tùy biến nội dung hiển thị.
Nếu như XC40 tại Việt Nam cũng có tính năng hiển thị kính lái (HUD) thì tuyệt vời hơn. Dù vậy, Volvo XC40 vẫn là chiếc xe sở hữu nhiều trang bị, tính năng nhất phân khúc, bỏ xa các mẫu xe có giá bán tương đương đến từ Đức. Đó là cụm đồng hồ LCD 12,3 inch, màn hình trung tâm 9 inch Sensus, Kiểm soát hành trình thích ứng, Hỗ trợ giữ làn, sạc không dây v.v.. Đó là tôi còn chưa kể đến dàn âm thanh Harman Kardon 13 loa vệ tinh, 1.200 Watt của XC40! Thực sự, với mức giá 1,750 tỷ đồng, khách hàng Việt Nam nhận được 1 chiếc xe gần như “full option” chứ không phải là những phiên bản bị cắt xén trang bị của các mẫu xe Đức.
Vậy có điều gì tôi chưa ưng ở phần nội thất? Đầu tiên, nút đề máy bị đẩy lên táp lô, không còn thiết kế bọc kim loại cắt vát kim cương giống như XC60. Xe cũng không có Không có nút chọn chế độ lái đặt ở yên ngựa trung tâm mà bị đẩy lên cụm phím multimedia. Đỉnh táp lô và mặt táp lô là nhựa mềm nhưng k mềm bằng táp pi. Đây là động thái tiết kiệm chi phí sản xuất có thể hiểu được của Volvo, và cách bố trí khá thông minh vì tay người lái thường xuyên tiếp xúc với táp pi cửa hơn là táp lô. Hai thiếu sót cũng khá lớn khác là cửa sổ trời toàn cảnh và camera toàn cảnh.
Ghế ngồi của Volvo XC40 vẫn có thiết kế dạng mỏng, ôm người giống như XC60. Ghế ngồi được phối trộn da Nappa và sợi vải Nubuck (trông khá giống Alcantara nhưng đây vẫn là 2 vật liệu khác nhau) và thêu chỉ sáng màu đối lập. Xét về vật liệu làm ghế và bọc xung quanh nội thất nói chung, Volvo XC40 cho cảm giác mềm mại và sang trọng hơn tất cả đối thủ cùng phân khúc. Nhìn chung, nếu bạn là người yêu thích sự tinh tế và các vật liệu đắt tiền thì Volvo XC40 nổi bật hơn nhiều so với BMW X1, Mercedes GLA hay Audi Q3.
Trải nghiệm đầy thú vị
Có một nghịch lý khá hài hước tại Việt Nam: đó là một mẫu xe mới toanh như Volvo XC40 lại là đại diện mạnh mẽ nhất trong phân khúc, tất nhiên là tạm loại trừ mẫu xe thể thao GLA 45 AMG. XC40 T5 AWD được trang bị động cơ I4 2.0L cho công suất tối đa 248 mã lực tại 5.500 vòng/phút, đạt lực mô-men xoắn tối đa 350 Nm ở dải tua vòng rất rộng (1.800 – 4.500 vòng/phút). Những con số này vượt trội so với Audi Q2 1.4 TFSI, BMW X1 sDrive18i hay Mercedes GLA 250 4MATIC. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, Volvo XC40 chỉ cần 6,5 giây để chạm mốc 100 km/h, con số mà tất cả đối thủ kể trên đều thua kém rất nhiều!
Trải nghiệm thực tế cũng chứng minh khoảng cách sức mạnh giữa Volvo XC40 và đối thủ cùng phân khúc và tầm tiền lớn như thế nào. Đạp mạnh ga, 2 bánh trước thậm chí còn hơi trượt nhẹ vì lực mô-men xoắn quá lớn! Tuy nhiên, cũng khá tiếc là hệ thống AWD của XC40 vẫn mang nguồn gốc cầu trước nên cảm giác lái vẫn có chút hơi sượng khi lái kiểu tận hưởng hết công năng của chiếc xe. Tất nhiên, nếu bạn phải có 1 chiếc xe gầm cao mà vẫn muốn tận hưởng cảm giác lái thú vị thì 1 chiếc BMW X3 là phù hợp hơn, dù đó là lựa chọn đắt tiền hơn hẳn.
Khi đạp ga thốc ở tốc độ thấp hoặc đang di chuyển ở tốc độ ổn định trên cao tốc, chiếc Volvo XC40 phản ứng đủ nhanh, nhưng vẫn có một khoảng hẫng trước khi hộp số tìm được cấp số phù hợp nhất, nếu sang số thủ công bằng lẫy chuyển số thì vấn đề này được giải quyết gần như triệt để. Tất nhiên, nếu so với đối thủ cùng phân khúc và giá bán thì Volvo XC40 vẫn vượt trội so với Audi Q2, BMW X1 hay Mercedes GLA 250 AMG.
Chỉ có điều là tôi vẫn đánh giá cao cảm giác vô lăng của BMW X1 nhất, dù cảm giác vô lăng của X1 đời F48 cũng đã mai một đi nhiều so với đời E84 sử dụng trợ lực dầu. Vô lăng của XC40 quá nhẹ ở tốc độ dưới 35 km/h, trên 35 km/h thì đầm hơn nhưng cũng không có cảm giác mặt đường. Tất nhiên, tôi là thiếu số và một khách hàng thông thường sẽ thích vô lăng nhẹ để đỗ xe thoải mái ở địa hình hẹp và đầm chắc khi đi cao tốc – thế là đủ. Tôi hiểu rằng không phải ai cũng mong muốn cảm nhận mặt đường với 1 chiếc xe tiền tỷ! Nếu bạn quá lười để tự mình đỗ xe thì Volvo XC40 cũng có thể tự lùi chuồng một cách bán tự động, rất tiện dụng. Một điểm cộng lớn nữa của XC40 là hệ thống đèn pha LED cực sáng và có năng “liếc” vô cùng nhanh, thừa sức theo kịp mọi chuyển động vô lăng của bạn.
Kết luận
XC40 là một nước cờ quan trọng đối với Volvo Việt Nam. Đây là mẫu xe có giá bán tiếp cận được tệp khách hàng lớn hơn nhiều so với XC60 và XC90, góp phần đẩy mạnh việc phủ sóng thương hiệu Volvo tại Việt Nam. Hãng cũng rất khôn ngoan khi chọn ra 1 phiên bản với đủ trang bị để trở thành chiếc xe sở hữu nhiều tính năng an toàn, tiện nghi cũng như mạnh mẽ nhất phân khúc.
Điều đó mang đến sức cạnh tranh không nhỏ cho Volvo XC40 dù sức mạnh thương hiệu Volvo tại Việt Nam chưa tốt như bộ ba nước Đức. Tuy nhiên, việc Volvo có gây dựng được hình ảnh tương đương với Mercedes, Audi và BMW trong mắt khách hàng Việt hay không thì vẫn nằm trong thì tương lai, còn ở hiện tại, Volvo XC40 đơn giản là chiếc xe tốt nhất phân khúc.
Điểm: 9/10
Ưu điểm:
– Thiết kế phá cách, không đụng hàng
– Trải nghiệm thuyết phục
– Nhiều trang bị nhất phân khúc
Nhược điểm:
– Sức mạnh thương hiệu
– Thiếu một số trang bị như cửa số trời, camera toàn cảnh