Với hàng loạt những nâng cấp về thiết kế, cũng như bổ sung thêm trang bị, bản nâng cấp facelift 2021 mới thực sự đã khiến Hyundai Grand i10 trở nên mới mẻ hơn, tuy nhiên liệu đây đã phải là tất cả những gì người tiêu dùng cần cho một mẫu xe hạng A giá rẻ?
Thiết kế ngoại thất trẻ trung bắt mắt
Tiếp tục duy trì điểm mạnh vốn có của các mẫu xe Hàn, Grand i10 2021 mới đã được tinh chỉnh nét thiết kế, trẻ trung hơn, bắt mắt hơn thế hệ tiền nhiệm – vốn ra mắt từ tháng 7/2017 – và đã được Hyundai Thành Công duy trì suốt 4 năm qua.
Phần đầu xe của Hyundai Grand i10 mới được bố trí lưới tản nhiệt có diện tích rộng hơn, kéo dài ra hai bên, khiến đầu xe có cảm giác bề thế. Đây có thể coi là một điểm cộng đối với một mẫu xe cỡ nhỏ.
Không chỉ “có vẻ” bề thế hơn, mà vóc dáng tổng thể của xe cũng đã gia tăng so với thế hệ tiền nhiệm. Thông số kích thước tổng thể vẫn tiếp tục giữ vững vị thế lớn nhất phân khúc, đạt: 3.850×1.680×1.520mm – trục cơ sở 2.450mm – bản hatchback của Grand i10 mới giờ đây dài hơn 85mm, trong khi cả hai bản sedan và hatchback đều rộng hơn 20mm và cao hơn 15mm so với thế hệ tiền nhiệm. Khoảng sáng gầm cũng được nâng từ 152 lên 157mm.
Thiết kế phân chia hai tầng của mặt ca-lăng thế hệ cũ đã nhường chỗ cho kiểu thiết kế thác nước, khá tương đồng với những mẫu xe anh em trong gia đình Hyundai, như Tucson, Elantra hay Sonata. Các đường họa tiết gạch ngang trên mặt lưới tản nhiệt cũng đã được thay thế bằng các đường thẳng kẻ caro dọc – ngang.
Dải đèn định vị dạng LED hình mũi tên cũng được tích hợp vào viền lưới tản nhiệt, góp phần tôn lên dáng vẻ hiện đại cho phần đầu xe. Kết hợp cùng các đường gân rõ nét trên nắp capo, i10 đem lại diện mạo “bướng bỉnh” và ngầu hơn.
Một điểm khá đáng tiếc là “đôi mắt” của Grand i10 mới vẫn chỉ được Hyundai tích hợp bóng đèn halogen. Trong khi đó, các đối thủ như Kia Morning hay Toyota Wigo đều đã được trang bị bi cầu projector. Tất nhiên, người dùng hoàn toàn có thể nâng cấp lên các loại bóng LED một cách dễ dàng, tuy nhiên đây sẽ là một điểm cộng nếu như nhà sản xuất trang bị sẵn theo xe.
Bù lại, Hyundai Thành Công đã đem đến cho Grand i10 mới một tính năng hữu ích, đó là đèn chờ dẫn đường: khi đỗ xe buổi tối, tắt máy khóa cửa và rời khỏi xe, đèn sẽ vẫn sáng thêm một khoảng thời gian để hành khách có thể dễ dàng tìm đường.
Thân xe của Hyundai Grand i10 2021 không có quá nhiều thay đổi về mặt thiết kế. Ngoại trừ việc loại bỏ vè nhựa ở các cạnh dưới cửa xe, điểm mới dễ nhận ra nhất là cửa sổ phía sau đã được vuốt lên rõ rệt hơn. Cột C được trang bị một ốp nhựa tam giác in nổi dòng chữ “G-i10”, khiến phần cạnh đuôi xe tạo hình như đuôi cá.
Bộ gương chiếu hậu hai bên đã được tích hợp thêm tính năng sưởi sấy, giúp tăng khả năng quan sát khi trời mưa. Tuy nhiên tính năng tự động gập khi khóa cửa lại bị cắt bỏ. Tương tự như phần đèn xe, người dùng có thể dễ dàng độ thêm chi tiết này nhưng sẽ tốt hơn nếu được trang bị sẵn theo xe như thế hệ trước.
Dàn chân của Hyundai Grand i10 2021 vẫn được duy trì bộ la-zăng 14 và 15 inch tùy theo phiên bản. Một điểm đáng chú ý đó là hai bánh sau giờ đây chỉ được trang bị phanh tang trống. Phanh đĩa chỉ có trên 2 bánh trước, thay vì cả 4 bánh như thế hệ trước. Mặc dù không ảnh hưởng tới hiệu quả giảm tốc, tuy nhiên về mặt thị giác thì đây rõ ràng là một bước “cải lùi” để giữ cho mức giá thành của xe được cạnh tranh. Bù lại, Grand i10 mới đã được trang bị tính năng cảnh báo áp suất lốp, tích hợp vào màn hình sau vô-lăng.
Phần đuôi xe của Hyundai Grand i10 2021 bản hatchback đã trở nên liền mạch hơn nhiều so với kiểu thiết kế đa tầng như thế hệ trước. Dễ nhận thấy nhất là ốp nhựa dày bản phía bên dưới đã bị loại bỏ khiến gầm xe thanh thoát hơn. Đèn phản quang hình tròn thô dày phía dưới cũng đã được làm mới, với thiết kế tam giác thanh mảnh hơn. Đặc biệt, cụm đèn hậu đã được bố trí lại với kiểu thiết kế hai màu hiện đại, trẻ trung. Trong khi đó, camera lùi cũng đã được tích hợp lên miếng ốp trùng màu thân xe tinh tế hơn.
Trong khi đó, kiểu thiết kế đuôi xe của Grand i10 sedan mới thực sự khiến khách hàng dễ liên tưởng tới đàn anh Elantra, với đường nét tia sét đem lại không khí thể thao rõ nét cho xe. Tuy nhiên một điểm trừ khó hiểu, đó là Grand i10 2021 phiên bản sedan lại không được trang bị nút mở cửa ở đuôi. Người dùng sẽ buộc phải thao tác mở cốp từ bên trong xe.
Cảm nhận nhanh về thiết kế nội – ngoại thất của Hyundai Grand i10 mới cho thấy về mặt thẩm mỹ, xe đã trở nên hiện đại và trẻ trung hơn rất nhiều. Thiết kế này gợi đến một mẫu xe gia đình và đã thoát khỏi cái bóng “xe chạy dịch vụ” vốn có. Với ưu điểm này, những người tiêu dùng trẻ hoàn toàn có thể tự tin lựa chọn Grand i10 làm mẫu xe đầu tiên cho mình.
Khoang nội thất chỉn chu, tinh tế
Ngay lập tức phải khẳng định, bên cạnh thiết kế ngoại thất thì khoang nội thất của Grand i10 2021 mới tiếp tục là một điểm cộng lớn cho xe. Bảng táp-lô kiểu phối hai màu khá trống trải và có phần thô mộc ở thế hệ cũ đã được thay thế bằng một tấm ốp nhựa dập nổi hoa văn quả trám phong cách hiện đại với màu sơn đen nhám lì.
Ngay bên cạnh, các họng gió điều hòa cũng đã được thiết kế dạng tuabin máy bay – ngôn ngữ quen thuộc học hỏi từ các mẫu xe anh em Kia cùng tập đoàn ở quê hương Hàn Quốc. Thiết kế dạng tuabin này thay thế cho kiểu họng gió tròn có phần sơ sài trên phiên bản cũ và cho thấy rõ ràng phần thiết kế đã được đầu tư chất xám một cách nghiêm túc.
Cụm màn hình thay vì được bố trí chìm sâu vào trong bảng táp-lô, giờ đây đã được đặt nổi, với tấm ốp gắn liền với cụm đồng hồ sau vô lăng. Cách bố trí này lại là một điểm học hỏi từ các mẫu xe Kia, như Sonet hay Seltos. Tuy nhiên kích thước màn hình quá nhỏ (8 inch có tích hợp Apple CarPlay và Android Auto) cũng như phần viền nhựa dày bản, kết hợp với các nút bấm quá to khiến kiểu thiết kế này tạo cảm giác thô và chưa bắt mắt.
Phần đồng hồ thông số sau vô-lăng được bố trí dạng kết hợp giữa dạng analog đối với vòng tua máy và dạng màn hình đơn sắc đa thông tin dành cho việc hiển thị tốc độ, ODO, báo xăng… Tuy nhiên người dùng giờ đây phải điều chỉnh giao diện thông qua một núm phía sau vô-lăng, thay cho nút bấm tích hợp ngay trên tay lái như phiên bản trước, gây bất tiện. Thiết kế vô lăng trên Grand i10 mới được “bê nguyên xi” từ đàn anh Tucson và Kona xuống.
Bên cạnh đó, bộ ghế ngồi bọc da có thể được coi là một điểm cộng dành cho Hyundai Grand i10 mới. Chất liệu bề mặt da màu đen lì kết hợp đường viền đỏ và chỉ khâu màu đỏ nổi bật đem đến không khí trẻ trung và hiện đại cho khoang cabin. Trên mặt lưng ghế ở cả hàng trước và hàng sau được dập nổi hoa văn quả trám, tương đồng với các chi tiết trang trí hiện diện trên mặt táp-lô và táp-pi cửa. Sự đồng bộ các chi tiết ở nhiều vị trí cho thấy Grand i10 mới đã đầu tư thiết kế một cách nghiêm túc, tỉ mỉ, dù chỉ là một mẫu xe hạng A giá rẻ. Cụm nút điều chỉnh điều hòa cơ bao gồm hai núm xoay dạng tròn thiết kế cơ bản và rất dễ làm quen, tuy nhiên lại có phần kém hiện đại.
Phần cần số, nút khởi động vẫn được giữ nguyên thiết kế như phiên bản tiền nhiệm. Toàn bộ các cổng lấy điện 12V quanh xe đều đã được thay thế bằng chuẩn giao tiếp USB. Ở hàng ghế phía sau, xe được trang bị 2 cửa gió và một cổng sạc. Trên phiên bản hatchback, băng ghế phía sau có thể gập phẳng để tạo thêm không gian chứa đồ.
Vận hành linh hoạt
Khối động cơ trên Hyundai Grand i10 2021 mới vẫn được duy trì giống như thế hệ tiền nhiệm. Xe sử dụng máy Kappa dung tích 1.2L như bản cũ. Tuy nhiên công suất cực đại đã được tinh chỉnh xuống 83 mã lực và mô-men xoắn tối đa có thể đạt 114 Nm, tức là giảm 7 Nm lực kéo và 4 mã lực tối đa so với thế hệ tiền nhiệm.
Đổi lại mức công suất đã bị giảm, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như sự ổn định lâu dài của hệ thống sẽ được nâng lên. Cùng với đó là hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp, dẫn động cầu trước. Đây là một thay đổi rất hợp lý, bởi lẽ Grand i10 là một mẫu xe cỡ nhỏ – vốn cần ưu tiên sự bền bỉ, mượt mà và quan trọng nhất là tiết kiệm nhiên liệu.
Trải nghiệm lái cho thấy Hyundai Grand i10 mới vẫn tiếp tục duy trì được sự linh hoạt khi vận hành như thế hệ tiền nhiệm. Xe dễ làm quen và phù hợp với môi trường trong đô thị, với ưu điểm nhỏ gọn và mượt mà.
Đặc biệt, phiên bản hatchback cao cấp của Hyundai Grand i10 2021 đã được trang bị tính năng ga tự động Cruise control – dẫn đầu phân khúc. Ngoài ra, xe cũng được tích hợp hàng loạt các trang bị, bao gồm: cảm biến áp suất lốp (dẫn đầu phân khúc), camera lùi, 2 cảm biến lùi. Tuy nhiên bản sedan lại thiếu vắng tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng như kiểm soát hành trình.
Với việc duy trì khối động cơ cũ, Hyundai Grand i10 chắc chắn vẫn sẽ gỡ lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí bảo dưỡng thấp để hấp dẫn người tiêu dùng.
Thế hệ tiền nhiệm của Grand i10 vốn cũng đã rộng rãi, đủ chỗ cho 5 người lớn ngồi trên những hành trình chặng ngắn trong đô thị. So với thế hệ trước, Hyundai Grand i10 2021 mới đã được gia tăng kích thước, giúp nâng tầm trải nghiệm, đem lại sự thoải mái cho các hành khách ngồi bên trong không gian cabin xe.
Tuy nhiên, mức giá bán tăng 30-35 triệu đồng đối với bản hatchback và 30-40 triệu đồng đối với bản sedan – chiếm tới gần 10% giá trị xe – vốn là một mức chênh lệch đáng chú ý trong phân khúc hạng A giá rẻ. Đây chắc chắn sẽ là một rào cản để người tiêu dùng quyết định đến với Hyundai Grand i10 2021 mới. Nhất là khi đối thủ VinFast Fadil vẫn đang liên tục làm mưa làm gió bảng xếp hạng kinh doanh nhờ chiến lược ưu đãi “sát ván” của mình.
Tổng kết lại, Hyundai Grand i10 2021 mới thực sự là một bản nâng cấp đáng giá sau 4 năm chờ đợi: thiết kế mới, thêm trang bị và bổ sung nhiều tiện ích. Trong khi đó, những ưu điểm về mặt vận hành, như: mượt mà và tiết kiệm vẫn tiếp tục được thương hiệu Hàn Quốc duy trì. Ngoài ra, Grand i10 mới vẫn còn những rào cản nhất định về giá, nhất là khi so với đối thủ Việt Nam. Tuy nhiên rào cản này rất dễ biến động tùy theo thị trường.
Anh Phan (Tuoitrethudo)