oto24-XL7innova-13102021-7

Hơn 600 triệu, chọn Suzuki XL7 mới hay Toyota Innova đã lăn bánh 3 năm

Nếu có trong tay hơn 600 triệu đồng và đang cần mua một chiếc xe 7 chỗ, nhiều người hẳn phân vân giữa một chiếc Suzuki XL7 mua mới “đập hộp” với một chiếc Toyota Innova “thần thánh” đã qua sử dụng. Vậy hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đâu mới là cái tên đáng lựa chọn trong hai mẫu xe tới từ Nhật Bản này.

Thiết kế – trang bị ngoại thất
Nhờ ra mắt sau đáng kể so với một Toyota Innova đã có phần “già cỗi”, Suzuki XL7 mang một ngoại hình có thể nhận xét chung là tươi trẻ, năng động hơn. Các trang bị ngoại thất nổi bật có thể kể tới trên mẫu xe 7 chỗ này như: trang bị đèn full LED cho cả hệ thống chiếu sáng chính phía trước lẫn phía sau; bổ sung giá nóc chở đồ vừa tăng tính thẩm mỹ lại vừa đem lại sự tiện dụng nhất là đối với đối tượng người dùng gia đình.

Trong khi đó, Toyota Innova lại chỉ được trang bị bộ đèn cos LED còn pha và đèn phanh là dạng Halogen; thiết kế của xe đã trải qua rất nhiều thế hệ với những chỉnh sửa về mặt thiết kế. Tuy nhiên về tổng thể, những đường nét mẫu xe 7 chỗ “thần thánh” của nhà Toyota đem lại cảm giác trung tính và có đôi phần mờ nhạt, nhất là với những người dùng trẻ.

 

 

Như vậy nếu mua mới một chiếc Suzuki XL7 tại thời điểm này, người dùng sẽ được sở hữu một chiếc xe đủ đẹp và “trông thể thao” đủ để đi chơi, đi cà phê, lượn phố với bạn bè. Trong khi đó, với một Toyota Innova có phần bền dáng, người mua sẽ gần như không phải lo lắng quá nhiều về việc chiếc xe trông bị cũ đi sau một vài năm (điều khá thường thấy trên những mẫu xe Hàn Quốc), nhưng lại dễ bị “chụp mũ” hiểu nhầm là xe taxi, xe chạy dịch vụ. Bù lại thì thương hiệu Toyota vẫn có sức nặng và đã rất quen thuộc với người dùng Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, cả Toyota Innova và Suzuki XL7 đều sở hữu những trang bị tiện ích vừa đủ như gương tích hợp đèn xi-nhan báo rẽ và gập – chỉnh điện; bộ mâm la-zăng kích thước 16 inch; và cả kiểu thiết kế thực dụng: hốc bánh xe được ốp nhựa, nhằm tránh đất đá bắn vào gây bẩn hoặc xước sơn. Một điểm trừ nhỏ trên XL7 là ăng-ten thu sóng radio dạng cần vươn dài có thể chưa vừa mắt một số người dùng.

Kích thước lốp của XL7 là 195/60, trong khi trên Innova con số này tương ứng là 215/55. Như vậy thì với bản lốp nhỏ hơn, XL7 sẽ hứa hẹn đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Còn Innova với bộ lốp có phần mặt lớn hơn, nhiều khả năng sẽ bám đường hơn nhất là khi vào cua. Tuy nhiên đây chỉ là sự so sánh về mặt thông số trên giấy tờ. Còn thực tế khi vận hành, khó có thể đong đếm được điều này một cách cụ thể.

Khoang nội thất bên trong xe

Vì có kích thước tổng thể nhỉnh hơn, nên Toyota Innova sở hữu một không gian rộng rãi dành cho cả 7 hành khách. Tuy vậy Suzuki XL7 vẫn hoàn toàn có thể phục vụ được nhu cầu di chuyển của 7 người lớn.

Bên cạnh đó, có một điểm nho nhỏ đó là phong cách thiết kế khoang nội thất trên Innova đem lại cảm giác “đầy đặn”, dày dặn hơn cho người ngồi bên trong. Còn Suzuki XL7 thì lại tạo được cho hành khách cảm giác thoáng đãng và khả năng bao quát môi trường xung quanh tốt hơn. Hơn thế nữa, kiểu thiết kế gập phẳng được hàng ghế 3 trên XL7 cũng tiện dụng và có thể nói là có lợi hơn về mặt không gian chứa đồ, nếu đem so với kiểu ghế treo 2 bên ở hàng cuối như trên Innova.

 

Về mặt vật liệu, Suzuki XL7 vì là xe mua mới, nên nội thất của xe “zin” bao giờ cũng sẽ đem lại cảm giác chỉn chu, nuột nà và “sướng” hơn cho hành khách khi sờ – chạm. Nhiều vị trí trên XL7 vẫn được cấu thành từ nhựa cứng. Tuy nhiên hãng cũng khéo léo sử dụng hoạ tiết giả carbon để gia tăng cảm giác cao cấp so với các xe mới khác cùng phân khúc.

Trong khi đó, về cơ bản Toyota Innova ở phân khúc cao hơn nên nhà sản xuất sẽ đầu tư các chi tiết thiết kế nội thất cao cấp hơn. Người mua xe cũ cũng được thừa hưởng phần nào nhưng dù sao xe đã lăn bánh 3 năm thì vẫn sẽ đem lại cảm giác nội thất bắt đầu “xuống mã”. Điều này thể hiện rất rõ ở các vị trí mà khách hàng thường xuyên phải đụng chạm tới, như táp-pi cửa, vô-lăng, cần số, bệ tỳ tay, tay nắm cửa… đã xuất hiện những vết mòn và để lại những vệt bóng trên bề mặt.

Nhưng đó chỉ là cảm giác khi nhìn, chứ trên thực tế chiếc xe vẫn phục vụ hành khách rất tốt. Đối với một chiếc Toyota nói chung, 3 năm hay thậm chí 5 năm – là một quãng thời gian “chưa nói lên điều gì”. Sự bền bỉ là yếu tố đã được thương hiệu Nhật Bản khẳng định từ nhiều năm nay.

 

Về mặt trang bị tiện ích, Innova Venturer 2018 có thể coi là một ví dụ điển hình cho sự “bảo thủ” của các nhà thiết kế Nhật Bản. Dù là phiên bản cao cấp, song xe chỉ được trang bị màn hình 8 inch đi kèm một vài tính năng cơ bản, cổng điện 12V dạng tẩu thuốc và nhất là một micro thu âm “lộ thiên” một cách thô thiển được gắn trên trụ A bên lái.
Còn danh sách option trên Suzuki XL7 thì lại rất chiều chuộng khách hàng. Đầu tiên phải kể tới màn hình giải trí trung tâm kích cỡ lên tới 10 inch và được tích hợp sẵn camera lùi cộng với các kết nối thông minh như Apple CarPlay và Android Auto. Xe còn được trang bị nút đề nổ Start/Stop, cổng sạc USB và hộc đựng làm mát nước tiện dụng. Vô-lăng trên XL7 cũng là dạng D-cut với nhiều phím chức năng, tạo cảm giác hiện đại và thẩm mỹ hơn so với Innova.

Cả Suzuki XL7 và Toyota Innova đều đã được trang bị điều hòa tự động ở phía trước và dàn lạnh trên trần ở phía sau. Trong khi bộ đèn trên XL7 có thể điều chỉnh độ cao, thì Innova lại được tích hợp hệ thống đèn tự động bật tắt.

Vận hành thực tế

oto24-XL7innova-13102021-7

Cấu hình sức mạnh của XL7 là động cơ dung tích 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước, có thể tạo ra tối đa 104 mã lực và 138 Nm mô-men xoắn. Trong khi đó Innova sở hữu máy xăng 2.0L và hộp số tự động 6 cấp với hệ dẫn động cầu sau có thể tạo ra sức mạnh tới 136 mã lực và 183 Nm lực kéo mô-men xoắn.

Với lợi thế cầu sau và máy dung tích lớn, Innova hứa hẹn tạo ra lợi thế khi vận hành trên những cung đường đèo dốc. Tuy nhiên tỉ lệ mã lực (HP) / trọng lượng (Kg) của Toyota Innova là 16,91 còn trên Suzuki XL7 tương ứng là 11,29. Do đó, dù thua thiệt về mã lực và mô-men xoắn, nhưng XL7 lại tiết kiệm xăng hơn (theo công bố của nhà sản xuất thì mức tiêu thụ nhiên liệu của XL7 là 6,39 L/ 100 km đường hỗn hợp, chỉ số này đối với Innova là 9,6 L/ 100 km).

 

Trên XL7, các kỹ sư Suzuki thiết kế hệ thống treo khá cứng. Điều này sẽ đem lại cảm giác “đầm chắc” cho xe khi chạy ở vận tốc cao, khi vào cua hoặc trên những đoạn đường xấu. Tay lái trên Suzuki XL7 là loại trợ lực điện. Cộng hưởng với việc hộp số 4 cấp được tinh chỉnh tỷ lệ truyền lực tốt, nên người cầm lái XL7 có thể thoải mái vần vô-lăng hay nhích chân ga trong phố một cách nhẹ nhàng và nhàn nhã.

oto24-XL7innova-13102021-1

Trong khi đó Toyota Innova với trang bị tay lái trợ lực dầu lại đem lại cảm giác đánh lái “đầm chắc” hơn trên đường trường, nhưng thực sự vất vả và kém linh hoạt đến mức “toát mồ hôi”, nhất là khi cần di chuyển xe hay ra vào điểm đỗ một cách nhanh chóng ở những đoạn đường đô thị chật hẹp. Hệ thống treo của xe đem lại cảm giác ồn và ù – đây là một sự khó chịu không hề nhẹ đối với các hành khách, nhất là khi di chuyển trên những quãng đường dài.

 

Chi phí bảo trì – bảo dưỡng

Với tầm tiền 650 – 700 triệu đồng, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc Toyota Venturer cũ với tình trạng còn “tươm tất”. Nhưng sau vài năm sử dụng, chiếc xe đã hết hoặc gần hết bảo hành. Nhiều linh kiện phụ tùng chuyển động trên xe đã khấu hao được kha khá và đòi hỏi chủ nhân phải để ý chăm sóc hơn. Điều này dẫn tới một thực tế khó chối cãi, đó là chi phí cho mỗi lần bảo trì, bảo dưỡng xe cũng sẽ cao hơn, với nhiều hạng mục phải thay sửa, chăm sóc.

Cũng với số tiền trên, nếu mua sắm một chiếc Suzuki XL7, khách hàng sẽ được hưởng chế độ bảo hành đầy đủ đối với xe mới, từ đó yên tâm lăn bánh hơn. Và cũng vì là xe mới chưa hề khấu hao, nên khả năng hỏng hóc cũng sẽ ít hơn; dẫn tới chi phí bảo trì bảo dưỡng nếu có phát sinh, cũng sẽ nhẹ nhàng hơn một chiếc xe cũ. Hơn thế nữa, Suzuki gần đây cũng tạo ra nhiều thay đổi về chi phí bảo dưỡng và phụ tùng thay thế, nằm trong danh sách những hãng xe Nhật có chi phí bảo dưỡng tốt nhất phân khúc.

 

Tổng kết

Trên đây là quan điểm của đội ngũ phóng viên thực hiện bài đánh giá khi đặt lên bàn cân, soi mói chi tiết để tìm ra điểm hơn thua giữa hai cái tên Suzuki XL7 và Toyota Innova trong tầm tiền 700 triệu trở xuống. Với người dùng gia đình, chúng tôi mạnh dạn đề nghị chiếc XL7 mới, với những giá trị hưởng thụ hợp thời đại hơn. Trong khi đó nếu sử dụng xe để chạy dịch vụ hay thường xuyên di chuyển trên những cung đường đèo núi, rõ ràng một chiếc Toyota Innova bền bỉ với lợi thế “chấm lớn – cầu sau” lại là một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Nguồn: xehay vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *