Mercedes-Benz chính thức giới thiệu các phiên bản nâng cấp giữa đời của C-Class (W205) tại Geneva Motor Show 2018. Thế hệ C-Class thứ 4 sẽ có thêm nhiều điểm mới như công nghệ động cơ lai nhẹ (Mild Hybrid) có tên EQ Boost, công nghệ đèn chiếu sáng thông minh Multibeam LED, hệ thống hỗ trợ lái đạt chuẩn bán tự hành và hệ thống thông tin giải trí nâng cấp hiện đại hơn. Ngoài ra, C-Class 2019 sẽ có thêm các phiên bản wagon kèm hậu tố “Estate” trong tên gọi để phân biệt với các phiên bản sedan.
Tại Việt Nam thì C-Class vừa được Mercedes-Benz “lên đời” hộp số 9 cấp G-Tronic vào cuối năm ngoái. Nhiều khả năng C-Class 2019 với thiết kế mới và các công nghệ mới sẽ sớm về Việt Nam, bởi đây là dòng sedan cao cấp hạng C rất được khách hàng ưa chuộng và luôn nằm trong nhóm xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz.
Tổng thể bên ngoài của C-Class mới nhìn chung vẫn quen thuộc, Mercedes-Benz chỉ thay đổi phần đồ họa của cụm đèn trước và sau để tạo cảm giác mới mẻ. Như phiên bản C200 4MATIC trong bài viết này thì xe có cụm đèn trước “một mí” LED đặc trưng của dòng C, nhưng các bóng LED pha và cốt có tạo hình và cách sắp xếp mới. Nhìn tinh xảo và cuốn hút hơn kiểu cũ rất nhiều.
Ngoài ra với các phiên bản cao cấp hơn hãng xe Đức có cung cấp tùy chọn hệ thống đèn thông minh Multibeam LED tương tự như ở S-Class và E-Class. 84 bóng đèn LED được điều khiển bật tắt một cách độc lập nhằm tạo ra luồng sáng chính xác, tối ưu theo điều kiện di chuyển và không gây chói mắt cho xe chạy ngược chiều.
Ở đuôi xe, cụm đèn hậu tái thiết kế với dãy LED hình chữ C gãy gọn và cá tính. Với mình thì đây thật sự là một điểm cộng để nhanh chóng phân biệt Mercedes-Benz C-Class và E-Class khi quan sát nhanh từ xa. Kích thước cụm đèn cũng được mở rộng thêm đôi chút để C-Class trông cứng cáp hơn.
Bên trong nội thất, dễ dàng nhận ra C-Class có vô-lăng ba chấu mới rất đẹp. Các phím điều khiển tinh xảo hơn, đi cùng hai cụm Touch Control cảm ứng điều hướng cảm ứng tương tự như ở các mẫu E-Class. Cụm Touchpad điều khiển cảm ứng của hệ thống giải trí thông tin COMAND nay được cập nhật thêm tính năng rung phản hồi tiếp xúc (haptic feedback).
Hệ thống thông tin giải trí nay có hai cỡ màn hình hiển thị trung tâm: hoặc 7-inch (960×540 pixels) hoặc 10.25-inch (1920×720 pixels). Chiếc C200 4MATIC trong bài có màn hình wide (tỉ lệ rộng) kích thước 10.25″. Trang bị tiêu chuẩn theo xe là hệ thống giải trí Audio 20 và có thể nâng cấp lên hệ thống COMAND Online hiện đại hơn. C-Class 2019 sở hữu dàn âm thanh vòm Burmester 9 loa công suất 225 watt. Mercedes-Benz tích hợp thêm công nghệ NFC cho phép biến điện thoại thông minh của chủ xe thành chìa khoá.
Nhà sản xuất mang đến C-Class mới tùy chọn đồng hồ hiển thị kỹ thuật số hoàn toàn (full digital) với kích thước 12.3-inch và độ phân giải 1920×720 pixels. Người lái cũng có thể lựa chọn giữa ba phong cách giao diện của hệ thống, bao gồm Classic, Sport và Progressive.
Sự sang trọng của cabin được nâng lên bằng các vật liệu đắt tiền như ốp gỗ óc chó hay gỗ sồi. Đồng thời các màu nội thất mới cũng xuất hiện: phối màu đen/xám nhám hoặc màu nâu ở gói trang trí AMG Line. Nếu vẫn cảm thấy chưa hài lòng, khách hàng có thể yêu cầu thêm gói trang bị Multicontour Seat, trong đó bao gồm đệm cột sống và tựa cổ có thể tùy chỉnh và cả tính năng massage.
Phần thay đổi đáng quan tâm nhất nằm bên dưới nắp capo. Có thể nói Mercedes-Benz đầu tư rất nhiều tâm sức để nâng cao khả năng vận hành cho C-Class thông qua một loạt động cơ mới cũng như công nghệ vận hành tiên tiến. Đầu tiên là động cơ xăng tăng áp M264 dung tích 1.5L mới với 4 xylanh thẳng hàng trang bị cho C200 và C200 4MATIC. Công nghệ tăng áp twin-scroll giúp động cơ 1,5 lít cho ra công suất tối đa 181 mã lực ở 5.800 – 6.100 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 280 Nm ở 3.000 – 4.000 vòng/phút.
Động cơ 1.5 Lít của C200 4MATIC 2019 đi cùng tính năng EQ Boost mà ở đó một động cơ điện liên kết với động cơ qua dây đai dẫn động (belt-driven starter/alternator). Khi kích hoạt nó sẽ cung cấp 13 mã lực và 160Nm nhằm khắc phục phản hồi trễ của động cơ tăng áp do hiện tượng turbo lag khi tăng tốc, cũng như giúp động cơ xăng đạt được vòng tua lý tưởng nhanh hơn trong mỗi lần sang số.
Trong quá trình giảm tốc, EQ Boost đóng vai trò thu hồi năng lượng phanh với công suất tối đa lên đến 16 mã lực và sử dụng điện năng này để sạc cho acquy. Một ưu điểm khác là khả năng cho phép chiếc xe tiếp tục di chuyển khi động cơ tắt, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi xe đang xuống dốc. EQ Boost của Mercedes-Benz thật ra là công nghệ động cơ lai nhẹ Mild-Hybrid. Mercedes-Benz cũng cho biết rằng hệ thống bật/tắt động cơ tự động cũng được cải tiến, giúp động cơ khi khởi động trở lại nhanh hơn, êm ái hơn và ít tiếng ồn hơn.
Mercedes C200 Sedan có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,7 giây và đạt tốc độ tối đa 239 km/h (7,9 giây và 235 km/h đối với phiên bản C200 Estate). Trong khi đó, C200 4MATIC mất 8,1 giây để đạt vận tốc 100k/h và có tốc độ tối đa 234 km/h
Tùy chọn động cơ tiếp theo là động cơ xăng tăng áp 2.0L được tinh chỉnh để cho ra công suất 255 mã lực, cao hơn 14 mã lực so với trước đây. Mặc dù vậy mức mô men xoắn vẫn được giữ nguyên ở 370 Nm. Tùy chọn động cơ xăng cuối cùng dành cho chiếc C-Class 2019 mạnh nhất: Mercedes-AMG C43 4MATIC sở hữu động cơ 3.0L V6 biturbo, mạnh 385 mã lực và 520 Nm. So với mẫu C43 tiền nhiệm thì nay nó đã có thêm 23 mã lực, rút ngắn thời gian tăng tốc 0-100 km/h còn 4,7 giây. Tốc độ giới hạn điện tử của xe là 250km/h.
Với phiên bản C220d, Mercedes mang đến động cơ diesel mới có tên mã OM654 dung tích 2.0L thay cho loại OM651 dung tích 2.2L trước đây. Công suất cực đại đạt 192 mã lực ở 3.800 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 400 Nm ở 1.600 – 2.800 vòng/phút. Phiên bản này có hiệu năng không quá tệ, tăng tốc 0-100 km/h mất 6,9 giây và tốc độ tối đa 240 km/h. Đặc biệt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 4.4 lít/100 km cho điều kiện kết hợp.
Riêng Mercedes-AMG C43 4Matic trang bị hộp số 9 cấp AMG Speedshift TCT 9G, tất cả phiên bản còn lại của C-Class 2019 sử dụng hộp số tự động 9G-Tronic 9 cấp. Tại GMS18, Mercedes-Benz cũng có trưng bày các mẫu xe C-Class và E-Class hybrid dùng động cơ diesel. Dự kiến các phiên bản này sẽ sớm được đưa vào sản xuất trong năm nay.
Mercedes-Benz cũng mang lên C-Class nâng cấp giữa đời 2019 những công nghệ hỗ trợ lái mới nhất và giúp C-Class 2019 đạt chuẩn xe bán tự hành (Semi Autonomous). Hãng xe Ngôi sao 3 cánh cho biết là họ đã nâng cấp hệ thống radar và camera theo xe để bản thân chiếc xe có thể “nhìn” được những gì đang xảy ra ở phạm vi lên đến 500 m phía trước. Hệ thống radar cũng có thể quét được phạm vi 40 m ở 2 bên hông xe và khoảng 80 m ở phía sau xe. Trong đó, hệ thống Active Distance Assist Distronic sẽ đóng vai trò như một phiên bản thông minh hơn của hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) bởi vì nó có khả năng tự đánh lái, bên cạnh việc tự điều chỉnh phanh và ga.
Ảnh chi tiết Mercedes-Benz C200 4MATIC 2019